วันจันทร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

6. ส่องสัตว์ใน Taronga Zoo 1

 Taronga Park Zoo 




สวนสัตว์ตารองก้า ( Taronga Park Zoo ) ถือได้ว่าเป็นสวนสัตว์ที่อยู่ในทำเลที่สวยที่สุดในโลก  ด้วยอยู่ในภูมิประเทศติดทะเลสามารถมองข้ามตรงไปยังอ่าวซิดนีย์ เห็นทัศนียภาพของนครซิดนีย์ได้ชัดเจน สัตว์แห่งนี้มีสัตว์มากกว่า 5,000 ชนิด และยัง มีป่าฝนจำลอง ( Wild Asia ) เป็นที่อยู่ ของสัตว์เขตร้อน เช่น สิงโต , ช้าง เป็นต้น เนื่องจากสวนสัตว์แห่งนี้ตั้งอยู่ในบริเวณที่เป็นบนภูเขาทั้งลูก การเดินชม สวนสัตว์อาจทำได้ 2 อย่างคือเดินขึ้นหรือเดินลงเขา  แต่การเดินทางขึ้นเขาก็ยังมีตัวเลือกที่น่าสนใจคือ ทางสวนสัตว์จัดกระเช้าลอยฟ้า ( Cable Car ) ไว้บริการอีกด้วย
         


ขอเกริ่นนำก่อนนะครับ สัตว์ในทวีปออสเตรเลียส่วนใหญ่มีกระเป๋าหน้าท้องเลี้ยงลูกจำพวก Marsupialia ( สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมยุคแรก ๆ หลังจากการสูญพันธ์ของยุคไดโนเสาร์  ) โดยที่ทวีปออสเตรเลียแยกตัวออกไปจากแผ่นดินใหญ่ " กอนด์วานา " ซึ่งเป็นทวีปก่อนประวัติศาสตร์นาน 200 ล้านปี และตั้งแต่นั้นมันก็โดดเดี่ยวไม่มีพื้นที่เชื่อมติดต่อกับทวีปอื่น เนื่องจากถูกล้อมด้วยมหาสมุทรโดยที่ปัจจัยทางสภาพแวดล้อมในทวีปนี้ค่อนข้างจะแห้งแล้งคงที่มากกว่า 60,000 ปีหลังจากที่โลกผ่านจากยุคน้ำแข็ง โดยพรรณไม้ขนาดใหญ่เริ่มสูญพันธ์ และลดปริมาณลงอย่างรวดเร็ว ในขณะที่พื้นที่ซึ่งเป็นเขตทุ่งหญ้ากึ่งทะเลทรายเพิ่มมากขึ้นในส่วนกลางของทวีป มีผลให้วิวัฒนาการของสัตว์ในทวีปนี้เลยดำเนินไปในรูปแบบที่เฉพาะตัว และเปลี่ยนรูปแบบของวิวัฒนาการของการดำรงชีวิตน้อยมาก ในปัจจุบันออสเตรเลียมีสัตว์ที่มีกระเป๋าหน้าท้องมากกว่า 140 สายพันธุ์ บางส่วนได้สูญพันธ์ไปแล้ว และบางส่วนก็กำลังจะสุญพันธ์ ซึ่งในขณะนี้ได้มีการรณรงค์อนุรักษณ์ และได้พยายามหาวิธีการโคลนนิ่งให้สัตว์เหล่านั้นกลับมามีชีวิตใหม่ในปัจจุบันครับ ( ดูรายละเอียดเพิ่มเติมในบทความ " สัตว์ยักษ์แห่งออสเตรเลีย ( Mega beast of Australia ) " ครับ )














 Kangaroo 

จิงโจ้ ( Kangaroo ) มีวิวัฒนาการเมื่อกว่า 45 ล้านปีก่อนมาจากสัตว์มีกระเป๋าหน้าท้องชนิดหนึ่ง ที่มีรูปร่างคล้ายหนู ซึ่งปัจจุบันนี้ก็ยังไม่สูญพันธ์อยู่ในแถบตะวันตกเฉียงใต้ของออสเตรเลีย เรียกว่า "จิงโจ้หนูวูลีย์" แม้ไม่สามารถกระโดดได้ แต่ก็มีขาหลังที่ใหญ่ และสามารถนั่งพักบนหางตัวเองได้เหมือนเช่นจิงโจ้ในปัจจุบัน

" Kangaroo " นั้นมีที่มาจาก เมื่อชาวตะวันตกมีการค้นพบทวีปออสเตรเลียเป็นครั้งแรก ได้พบเห็นจิงโจ้กระโดดไปมามากมาย ด้วยไม่รู้ว่าคือสัตว์อะไร จึงถามชาวอะบอริจินส์ ซึ่งเป็นชาวพื้นเมืองของออสเตรเลียด้วยภาษาอังกฤษ แต่ชาวอะบอริจินสรับฟังไม่ออก จึงกล่าวว่า " Kangaroo " ซึ่งภาษาอะบอริจินแปลว่า "ฉันไม่เข้าใจ" อันเป็นที่มาของชื่อสามัญของจิงโจ้ในภาษาอังกฤษ


 



ยังมีสัตว์พื้นเมืองที่มีเส้นทางวิวัฒนาการทางสายพันธ์เดียวกันกับจิงโจ้อื่น ๆ อีกกว่า 55 สายพันธ์เช่น Wallaby มีลักษณะเหมือนจิงโจ้ แต่ตัวเล็กกว่า และจิงโจ้ต้นไม้ที่สามารถปีป่ายหากินใบไม้บนต้นไม้สูงได้ แลที่รู้จักกันดีอีกชนิดหนึ่งคือ จิงโจ้บิน ( sugar glider ) ที่มีขนาดเล็กเท่ากระรอก มีพังพืดข้างตัว หากินตอนกลางคืนสามารถร่อนไปมาระหว่างต้นไม้ได้


 

 Possum 

พอสซั่ม ( possum ) ชื่อมาจากภาษากรีกแปลว่า "ขนฟู"  เป็นสัตว์มีกระเป๋าหน้าท้อง อาศัยอยู่ทั่วไป มีการนำเข้าไปนิวซีแลนด์ในปี 1873 เพื่อใช้ประโยชน์ในการผลิตทำเสื้อขนสัตว์จากขนที่อ่อนนุ่มของมัน  แต่จากการที่มันสามารถปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมได้เป็นอย่างดี ทำให้พวกมันขยายพันธ์ได้อย่างรวดเร็ว จนไปคุกคามพืชผลทางการเกษตร สร้างความเสียหายมากแ่ก่เกษตรกร NZ  และยังส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์ ( โดยเฉพาะพืชผลและนกท้องถิ่น ) รัฐบาล NZ จึงตั้งหน่วยงานพิเศษเพื่อจัดการกับปัญหาพอสซั่มโดยเฉพาะ

 Koala 

โคอาลา ( Koala ) เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมมีกระเป๋าหน้าท้องแบบจิงโจ้เช่นกัน จากการที่มีลักษณะรูปร่าง หน้าตาคล้ายสัตว์ในตระกูลหมี ทำให้ส่วนใหญ่นิยมเรียกว่า " หมีโคอาลา " หรือ " หมีต้นไม้ " โคอาลานับเป็นซากดึกดำบรรพ์ที่ยังมีชีวิตอีกชนิดหนึ่ง เนื่องจากพบหลักฐานเป็นฟอสซิลโคอาล่าขนาดยักษ์อายุนานกว่า 20 ล้านปีในออสเตรเลียตอนใต้

มีการค้นพบโคอาลาครั้งแรกในปี ค.ศ. 1816 โดยนักธรรมชาติวิทยาชาวฝรั่งเศส Blainwill ตั้งชื่อทางวิทยาศาสตร์ให้ ชื่อว่า Phascolarctos ซึ่งมาจากภาษากรีก โดยเกิดจากคำ 2 คำ รวมกัน คือคำว่า กระเป๋าหน้าท้องของจิงโจ้ และคำว่า หมี ( leather pouch และ bear ) ต่อมานักธรรมชาติวิทยาชาวเยอรมัน Goldfuss ได้ตั้งชื่อที่เฉพาะเจาะจงลงไปเป็น cinereus ซึ่งหมายถึง " สีขี้เถ้า "ตามสีขนของมัน

โคอาล่ากินใบยูคาลิปตัสเป็น อาหาร ฟันและระบบย่อยอาหารถูกพัฒนามาให้สามารถกินและย่อยใบยูคาลิปตัสได้ ใบยูคาลิปตัวมีสารอาหารน้อยมาก และยังมีสารที่มีพิษต่อสัตว์ แต่ระบบย่อยอาหารของโคอาลามีการปรับตัว ทำให้สามารถทำลายพิษนั้นได้ โคอาลามีอวัยวะที่ทำหน้าที่ในการย่อยไฟเบอร์ (ส่วนประกอบหลักของใบยูคาลิปตัส)















 Wombat 

วอมแบท ( Wombat ) เป็นสัตว์มีกระเป๋าหน้าท้อง รูปร่างอ้วนป้อมหากินพืชหญ้ากลางคืน และขุดโพรงในดินเพื่ออยู่อาศัย ศัตรูคือหมาป่าดิงโก้ และแทสมาเนี่ยนเดวิล ปัจุบันมีจำนวนน้อยมาก และมีความเสี่ยงที่จะสูญพันธ์















 Dingo 

ดิงโก ( Dingo ) สุนัขป่าที่พบได้เฉพาะที่ออสเตรเลีย และเป็นสุนัขป่าเพียงชนิดเดียวเท่านั้นที่มีรูปร่างหน้าตาคล้ายสุนัขบ้านมากที่สุด สันนิษฐานว่าบรรพบุรุษของดิงโก สืบเชื้อสายมาจากสุนัขบ้านจากเอเชียอาคเนย์ โดยเข้ามาอยู่ในออสเตรเลียเมื่อราว 3,000 - 4,000 ปีก่อน ดิงโกจัดเป็นสัตว์เพียงชนิดเดียวเท่านั้นในวงศ์สุนัข (Canidae) ที่พบในออสเตรเลีย และถือเป็นสายพันธุ์สุนัขแท้ ๆ ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก มีนิสัยดุร้ายและปราดเปรียวมาก อยู่เป็นฝูงใหญ่แม้พื้นที่ ๆ อาศัยอยู่จะเป็นทะเลทรายหรือที่ราบกว้างใหญ่ แต่ดิงโกก็สามารถป่ายปีนก้อนหินหรือหน้าผาได้อย่างคล่องแคล่ว

ปัจจุบันดิงโกมีความเสี่ยงในการสูญพันธุ์ ในทางตอนใต้และตะวันออกของออสเตรเลีย มีการแบ่งเขตเป็นพื้นที่อนุรักษ์พันธุ์ดิงโก เพื่อไม่ให้ดิงโกเข้ามาปะปนกับมนุษย์หรือสัตว์ชนิดอื่น โดยกั้นเป็นรั้วยาวกว่าครึ่งของประเทศออสเตรเลีย ซึ่งจัดเป็นแนวรั้วที่ยาวที่สุดในโลก

        

 Tasmanian Tiger 

เสือทัสมาเนีย ( Tasmanian Tiger ) เป็นสัตว์กินเนื้อมีกระเป๋าหน้าท้องที่นักชีวะศาสตร์ลงความเห็นว่าสูญพันธุ์หมดไปจากโลกนี้แล้ว  เสือทัสมาเนียตัวสุดท้ายของโลกได้ตายไปในปี คศ. 1936 ในสวนสัตว์ Hobert เสือตัวที่ว่านี้มีลักษณะคล้ายๆกับสุนัข แต่มีฟันหน้าที่แหลมคม นอกจากนั้นลำตัวจะมีขนลายทางสีน้ำตาลอ่อน มีสีดำสลับที่สันหลังค่อนไปทางก้น และมีหางที่แข็งแรงมีลักษณะคล้ายๆกับจิงโจ้ บางครั้งมันยืนด้วยสองขาหลังเหมือนจิงโจ้ด้วย

ดั้งเดิมเสือชนิดนี้แพร่พันธุ์ทั่วไปในนิวกีนีและออสเตรเลียเมื่อ 4,000 ปีก่อน เสือที่ว่านี้ค่อยๆหายไปจากนิวกีนีและออสเตรเลียแผ่นดินใหญ่ พร้อมๆกับการแพร่พันธุ์ของสุนัขดิงโก้ และหมาป่า แต่โชคดีที่หมาที่ว่านี้ไม่แพร่พันธุ์เข้ามาทัสมาเนีย เพราะทัสมาเนียเป็นเกาะมีน้ำคั่นกลาง หมาดิงโก้คงว่ายน้ำข้ามมาไม่ได้ เพราะช่องแคบบาสส์ (Bass Strait) นั้นกว้างถึง 200 กม. เลยทำให้สายพันธ์เสือทัสมาเนียมีอายุมาได้อีกช่วงหนึ่ง

สาเหตุที่ทำให้เสือทัสมาเนียสูญพันธุ์อาจมาจากหลายสาเหตุด้วยกัน นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าอาจเกิดมาจากโรคระบาด หรือเชื้อโรคชนิดหนึ่งที่ติดมากับฝูงแกะที่นำเข้ามาจากทวีปยุโรป บางส่วนก็เข้าใจว่าอาจเป็นเพราะถูกล่าอย่างมากมาย เนื่องจากเสือเหล่านี้เข้าไปกัดกินแกะของชาวไร่ ชาวนา  หรืออาจจะเป็นทั้งสองเหตุผล

แต่ก็มีข่าวคราวว่าพบเสือทัสมาเนียนี้กันบ่อยครั้ง มีหลักฐานมากมายว่ามีการพบเสือที่ว่านี้ เมื่อปีพ.ศ.2538 มีเจ้าหน้าที่สวนสัตว์ของทัสมาเนียผู้หนึ่งพบร่องรอยของเสือชนิดนี้ ทางตะวันออกของทัสมาเนีย  เมื่อเร็วๆนี้มีข่าวครึกโครมออกไปทั่วโลกว่า นักวิทยาศาสตร์ค้นพบวิธีชุบชีวิตเสือดังกล่าวได้แล้วโดย ดร.ไมค์ อาร์เชอร์ (Mike Archer) ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ออสเตเลียน ออกมาแถลงว่ามีแผนที่จะทำโคลนนิ่งเสือชนิดนี้ โดยนำเอาเซลล์ของเสือที่ดองแอลกอฮอล์ไว้ตั้งแต่ปี พ.ศ.2409 มาสกัด DNA ซึ่งจะทำให้เสือสายพันธ์นี้ฟื้นกลับมาดำรงอยู่ในธรรมชาติบนโลกนี้อีกครั้ง
        

 Tasmanian Devil 


ทัสมาเนียเดวิล เป็นสัตว์กินเนื้อมีกระเป๋าหน้าท้องพบได้เพียงที่เดียวในโลกคือที่เกาะ Tasmania มีขนสีดำ กลิ่นฉุนและค่อนข้างดุร้าย มีหัวและลำคอค่อนข้างใหญ่ เคลื่อนไหวได้รวดเร็วสามารถปีนต้นไม้และว่ายน้ำได้ดี  ตัวเมียสามารถมีลูกในกระเป๋าหน้าท้องได้สูงสุดถึง 6 ตัว















จากความที่มีรูปร่างและลักษณะนิสัยที่แตกต่างจากสัตว์ประเภทอื่น ๆ จึงถูกสร้างขึ้นเป็นตัวการ์ตูนของ looney tunes ทีี่หลายคนอาจจะรู้จักกันดี ในการ์ตูนมันจะชอบหมุนตัวแบบควงสว่านทำลายล้างทุกสิ่ง มีนิสัยหุนหันพลันแล่น ซุกซน และมักหิวอยู่ตลอดเวลา



 Platypus 

ตุ่นปากเป็ด ( Platypus ) เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเพียง 1 ใน 2 ชนิดในโลกที่ออกลูกเป็นไข่ ตุ่นปากเป็ดมีลักษณะรูปร่างที่แปลกประหลาด คือ มีรูปร่างคล้ายตัวนาก ( แต่ลำตัวแบนกว่า ) มีปากคล้ายเป็ด ( แต่ยืดหยุ่นคล้ายยาง ) มีหางแบนคล้ายตัวบีเวอร์ ( แต่ใช้เพื่อควบคุมทิศทางในการว่ายเท่านั้น ส่วนบีเวอร์ใช้โบกไปมาเพื่อเคลื่อนที่ ) มีมือและเท้าเป็นพังพืด ที่จะกางออกเมื่ออยู่ในน้ำเพื่อใช้ว่ายน้ำ แต่จะหุบเก็บเวลาเดินอยู่บนบก เดินขากางออกนอกลำตัว บริเวณเท้าหลังของตุ่นปากเป็ดจะมีเดือยที่เชื่อมไปยังต่อมพิษ หากถูกต่อยจะทำให้เกิดความเจ็บปวดอย่างรุนแรง
           

นักวิทยาศาสตร์เชื่อกันว่าตุ่นปากเป็ดเคยอยู่ในสายวิวัฒนาการที่มีบรรพบุรุษร่วมกันกับมนุษย์เรา ก่อนที่จะแยกสายออกไปเมื่อประมาณ 165-170 ล้านปีที่แล้วคือ ตุ่นปากเป็ดเหมือนพวกสัตว์เลื้อยคลานคือมีพิษ , เหมือนพวกนกคือออกลูกเป็นไข่ และเหมือนสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมคือ การเลี้ยงลูกอ่อนด้วยนมแม่ ซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมกลุ่มแรกๆ ที่แยกสายวิวัฒนาการออกไปจากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมกลุ่มอื่นๆ ขณะเดียวกันตุ่นปากเป็ดยังคงพกพาเอาลักษณะของสัตว์ปีกและสัตว์เลื้อยคลานซึ่งยังคงถ่ายทอดยีนส์ของกรรมพันธ์ติดตัวมาหลายร้อยล้านปี จนกระทั่งถึงปัจจุบันและอยู่บนสมมติฐานทางวิทยาศาสตร์ " สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมมีวิวัฒนาการมาจากสัตว์ปีก และสัตว์ปีกมีวิวัฒนาการมาจากไดโนเสาร์ "









 Echidna 



อีคิดนา ( Echidna ) หรือเป็นที่รู้จักกันในชื่อของ ตัวกินมดหนาม ( Spiky Anteater )  พบในนิวกินีและออสเตรเลีย รูปร่างคล้ายเม่นตัวเล็กๆ มีขนหยาบและขนหนาม ( spine ) ปกคลุมตลอดตัว มีจมูกเรียวยาว ขาสั้นแข็งแรง อุ้งเล็บใหญ่ ขุดดินได้ดีหาอาหารโดยขุดจอมปลวก ใช้ลิ้นเหนียว ๆ กวาดปลวก มด และสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังขนาดเล็ก ชนิดอื่น ๆหากเจอศัตรูจะป้องกันตัว โดยจะม้วนตัวกลมเหมือนลูกฟุตบอลหนาม เป็นสัตว์อยู่ในรายชื่อใกล้สูญพันธ์เช่นเดียวกัน

 Frilled dragon 

กิ้งก่าแผงคอ ( Frilled dragon )  มีรูปร่างเหมือนกิ้งก่าทั่วไป สีลำตัวเป็นสีน้ำตาลเขียว มีจุดเด่นก็คือ มีแผงคอที่สามารถแผ่ออกได้กว้างครอบหัวเวลาตกใจหรือขู่ศัตรู อีกทั้งยังสามารถวิ่งได้ด้วยขาหลังเพียง 2 ขาด้วยความเร็ว เมื่อหนีศัตรู มีนิ้วทั้งหมด 5 นิ้ว มีเล็บแหลมคม หางเรียวยาว โดยปกติจะอาศัยและหากินอยู่ตามต้นไม้ พบกระจายพันธุ์อยู่ในทะเลทรายทางตอนเหนือของประเทศออสเตรเลีย, ปาปัวนิวกินี กินแมลงและสัตว์ขนาดเล็กต่าง ๆ เป็นอาหาร 

       


อ่านต่อ " 7. ส่องสัตว์ใน Taronga Zoo 2 " ครับ...



26 ความคิดเห็น:

  1. advanced-systemcare-pro-crack-2 out from the Audience. By way of instance, many modern PCs have SSDs that do not profit from defragging (it may decrease their lifespan), therefore even though Advanced SystemCare carries a defrag tool.
    new crack

    ตอบลบ
  2. ableton live khokharpc Thanks for this post, I really found this very helpful. And blog about best time to post on cuber law is very useful.

    ตอบลบ
  3. easeus data recovery wizard farooqpc Thanks for sharing such great information, I highly appreciate your hard-working skills which are quite beneficial for me.

    ตอบลบ
  4. Thanks for sharing such great information, I highly appreciate your hard-working skills which are quite beneficial for me. reimage-pc-repair-crack

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ29 พฤษภาคม 2564 เวลา 06:36

    https://myshyk.blogspot.com/2009/12/4.html?showComment=1536111381687#c8408363907595299899

    ตอบลบ
  6. With your presentation, you make it appear so simple, but I find this subject to be one that I believe I will never understand.
    It appears to be far too sophisticated and vast for me.
    I'm looking forward to reading your future post,
    I'll make an effort to grasp it!
    graphics converter pro crack
    icecream pdf editor pro crack
    total audio converter crack
    ashampoo burning studio crack

    ตอบลบ
  7. Hey! This is my first visit to your blog.
    We are a collection of volunteers starting with one
    a new project in the community in the same niche.
    Your blog has provided us with useful information to work with. YOU
    did a fantastic job!
    avast pro antivirus crack
    advanced systemcare ultimate crack
    visual studio 2010 product key crack

    ตอบลบ
  8. . A person like you always stands behind the team in good as well as the hard times. We couldn’t have asked for a better team member than you!
    prism video converter crack
    total video converter crack
    ibackupbot crack

    ตอบลบ
  9. Hide All IP 2022.1.13 Crack creates more unequivocal photographs and makes games, video web based, and media altering smoother. You can likewise appreciate more clear, more excellent sound through the refreshed sound driver.

    ตอบลบ
  10. I use this software and no errors or errors were discovered, so I think this is the best choice.
    Multilingual skills and collaboration have been very helpful to me.
    commview for wifi crack
    power music professional crack
    windows password recovery tool professional crack
    gridinsoft anti malware crack

    ตอบลบ
  11. Hello! This is my first comment here, so I wanted to give it as soon as possible
    Call and say that you really enjoy reading your blog posts. I like the helpful information you provide in your articles.
    I'll tag your blog and come back here often.
    I'm sure I'll learn a lot here! Good luck
    next!
    edraw file viewer crack
    foxit reader crack
    faasoft audio converter crack

    ตอบลบ
  12. Rarely do I find a blog that is similarly informative and entertaining, and
    Sure enough you hit a nail in the head. I found your blog site on Yahoo and looked at your first post
    content. Keep it running smoothly. Wow, this is what I was looking for, what information! Exxiksting is here on this blog, thanks to the director of this site. It is almost impossible to find people who have experience in this business, but you
    it seems you know what you're talking about!
    mixxx crack
    solidworks crack
    noteburner itunes drm audio converter crack

    ตอบลบ
  13. Also, I have shared your site on my social network. Wow, amazing blog design! How long have you been blogging?
    you make blogging easier. The subject matter is something that few men and women talk about logically.
    skype crack
    reflector crack

    ตอบลบ
  14. Wow, amazing block structure! How long
    Have you written a blog before? Working on a blog seems easy.
    The overview of your website is pretty good, not to mention what it does.
    Wondershare MobileTrans Pro Crack

    ตอบลบ
  15. I have already read it. Your knowledge is truly outstanding.Thank you for sharing you knowledge.I'm impressed. Download now.https://freesoftwareapps.com/router-scan-download/

    ตอบลบ
  16. I am very impressed with your post because this post is very beneficial for me and provide a new knowledge to me. this blog has detailed information, its much more to learn from your blog post.I would like to thank you for the effort you put into writing this page.
    I also hope that you will be able to check the same high-quality content later.Good work with the hard work you have done I appreciate your work thanks for sharing it. It Is very Wounder Full Post.This article is very helpful, I wondered about this amazing article.. This is very informative.
    “you are doing a great job, and give us up to dated information”.
    encryptomatic-maildex-crack/
    draftable-desktop-crack/
    magix-acid-pro-crack/
    imazing-crack/
    wondershare-pdfelement-pro-crack/

    ตอบลบ