วันจันทร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

10. Blue Mountains + La Perouse + Perisher Blue

 Blue Mountains 



Blue Mountains ห่างจากตัวเมืองซิดนีย์ไปทางใต้ราว 2 ชั่วโมง เป็นเทือกเขาป่าไม้สมบูรณ์ ในวันที่ไม่มีแสงแดด จะมองเห็นต้นไม้หนาทึบบนภูเขานั้นออกเป็นสีน้ำเงิน จึงเป็นที่มาของชื่อ ไดูถูกขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก  ยอดเขาหินทรายที่ผุกร่อนพวกนี้ ทับถมกันมาหลายพันปี ความสูงมากกว่า 900 เมตร ท่ามกลางหน้าผาต่างๆ  จุดชมวิวที่ดีที่สุดคือบริเวณ Echo Point มองออกไปทางเมืองคาทูมบา



เสาหิน Three Sisters ...ตามตำนานอะบอริจิน ในอดีตดินแดนแห่งนี้เป็นพื้นที่ของชนเผ่า Darug, Gundungurra, Wiradjuri และ Dharwal Aboriginal  ได้มีสามสาวพี่น้องแสนสวยชื่อว่า 'Meehni', 'Wimlah' และ ‘Gunnedoo' หนุ่มเผ่าอื่นๆต่างหลงสเน่ห์ในตัวนางทั้งสามและทั้งสามนางตกลงรับรักหนุ่มที่มาจากเผ่าอื่น แต่ตามกฏแล้วไม่อนุญาตให้แต่งงานกันข้ามเผ่า สามหนุ่มตัดสินใจลักพาตัวสามสาวทำให้เกิดการสู้รบครั้งใหญ่ ผู้เฒ่าหมอผีประจำเผ่าจึงสาปให้สามสาวกลายร่างเป็นหินเพื่อปกป้องพวกเธอ เพื่อไม่ให้ถูกชิงตัวไป


ผู้เฒ่าหมอผีตั้งใจจะถอนคำสาปให้พวกเธอหลังจากการสู้รบจบสิ้น แต่ก็มาถูกฆ่าตายเสียก่อน มีเพียงผู้เฒ่าหมอผีเท่านั้นที่สามารถถอนคำสาปให้หญิงสาวทั้งสามได้ สามพี่น้องจึงต้องกลายเป็นหินตลอดกาล และกลายเป็นสัญลักษณ์ของการสู้รบครั้งนั้นเป็นต้นมา

















 Lapelouse 

La Perouse ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของซิดนีย์ พื้นที่เป็นแหลมทางเหนือของอ่าวโบตา เป็นหนึ่งในไม่กี่เมืองในซิดนีย์ที่มีชื่อฝรั่งเศส ซึ่งในอดีตเป็นด่านทหารเก่า




La Perouse ถูกตั้งชื่อตามนักเดินเรือฝรั่งเศส ฌองฟรองซัวเดอ Galaup Comte de Laperouse (1741-1788) ซึ่งเป็นเจ้าของที่ดินบนชายฝั่งทางตอนเหนือของอ่าวโบตา อาคารแรกในบริเวณนี้เป็นหอหินรอบที่สร้างขึ้นในปี 1820-1822 เป็นที่พักยามเล็ก ๆ ของทหารประจำการที่นั่นเพื่อป้องกันการลักลอบขนสินค้าและหอคอยยังคงยืนอยู่ในปัจจุบัน ส่วนเกาะเล็กๆ ได้ติดตั้งอาวุธปืนใหญ่ในปี 1912  เพื่อปกป้องแนวทางอ่าวโบตา ในกรณีที่มีการโจมตีทะเลในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ต่อมาได้ถูกใช้เป็นบ้านเกษียณอายุสำหรับทหารผ่านศึก

        


ในพิพิธภัณฑ์ La Perouse ได้จัดแสดงแผนที่เครื่องมือทางวิทยาศาสตร์และอุปกรณ์ของนักสำรวจชาวฝรั่งเศส  และมีการสร้างสะพานไม้เพื่อเชื่อมโยงเกาะกับพิพิธภัณฑ์ และหลังสงครามโลกครั้งที่สอง ได้ถูกปรับเปลี่ยนเป็นสถานีเคเบิ้ลสื่อสารโทรเลขของเรือดำน้ำระหว่างประเทศออสเตรเลียและเนลสันในประเทศนิวซีแลนด์ สายนี้ยังทำหน้าที่เป็นลิงค์แรกในการสื่อสารโทรเลขระหว่างนิวซีแลนด์และภูมิภาคอื่น ๆ ของโลก

                    

จากทัศนียภาพที่น่าสนใจ และสวยงาม บริเวณนี้ยังเคยเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนต์ฉากสำคัญ MI 2 ( Mission Impossible 2 ) ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีอีกด้วย

    

               

 Parliament House 


รัฐสภาของออสเตรเลีย ตั้งอยู่ที่กรุงแคนเบอร์รา เมืองหลวงของออสเตรเลีย ตัวอาคารออกแบบโดยสถาปนิกชาวอิตาเลียน Romaldo Giurgola มียอดเสาธงสูง 81 เมตรใช้งบประมาณมากกว่า 1.1 พันล้านเหรียญสหรัฐ ภายในมีห้องประชุม และห้องพักกว่า 4,700 ห้อง เป็นอาคารรัฐสภาที่ี่แพงที่สุดในโลกเปิด 9 พฤษภาคม 1988 โดยพระราชินีอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ


 Perisher Blue 


Perisher Blue เป็นเทือกภูเขาหิมะ ตั้งอยู่ที่ Perisher Valley ซึ่งเป็นแหล่งเกิจกรรมสันทนาการต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับหิมะทีี่่ใหญ่ที่สุดของซีกโลกใต้ ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 12 ตารางกิโลเมตร  มีระดับความสูง 2,054 เมตร



      
   



อ่านต่อ " 11. Australian Offroad " ครับ...
http://anutjack4.blogspot.com/2014/07/11-australian-offroad.html



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น