วันจันทร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

1. รู้จักกับประเทศออสเตรเลีย



          ประเทศออสเตรเลีย หรือชื่อทางการว่า “ เครือรัฐออสเตรเลีย  “ ( Commonwealth of Australia ) เป็นประเทศซึ่งประกอบด้วย แผ่นดินของทวีปออสเตรเลีย เป็นทวีปที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก ( แต่ถือว่าเป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดในโลก ) คือมีเนื้อที่ราว 7.7 ล้านตารางกิโลเมตร ซึ่งมีขนาดเล็กกว่าทวีปเอเซีย  เป็นประเทศที่มีเนื้อที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ  6 ของโลก ดินแดนของทวีปออสเตรเลียตั้งอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิค เนื้อที่ 1 ใน 3 เป็นทะเลทราย
           ประชากรตั้งถิ่นฐานหนาแน่นอยู่แถบชายฝั่งตะวันออกของประเทศรวมทั้งทางตะวันตกเฉียงใต้เพราะเป็นเขตที่มีพื้นที่อุดมสมบูรณ์และมีฝนตกชุกกว่าภูมิอากาศของประเทศออสเตรเลียมีทั้งที่เป็นเขตร้อน และเขตอบอุ่น



ออสเตรเลียแบ่งออกเป็น 6 รัฐ ได้แก่

รัฐนิวเซาท์เวลส์ , รัฐควีนส์แลนด์ , รัฐเซาท์ออสเตรเลีย , รัฐแทสเมเนีย ,  รัฐวิกตอเรีย และ รัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย

 New South Wales (NSW) 

          รัฐนิวเซาท์เวลล์ มีเมืองหลวงชื่อ ซิดนีย์ ( Sydney ) รัฐนี้มีประชากรหนาแน่นที่สุด  เป็นรัฐที่มีการพัฒนาทางอุตสาหกรรมมากที่สุดในออสเตรเลีย ซิดนีย์เป็นเมืองคึกคัก เต็มไปด้วยสีสัน มีชีวิตชีวา สัญลักษณ์ของเมือง คือ โอเปราเฮาส์ ( Opera House ) และสะพานข้ามอ่าวซิดนีย์ ( Sydney Harbor Bridge )




 Queensland (QLD) 


         รัฐควีนแลนด์นี้เป็นรัฐที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 มีบริสเบน ( Brisbane ) เป็นเมืองหลวง ควีนส์แลนด์ได้ชื่อว่าเป็นรัฐแห่งแสงแดด ( Sunshine State ) ที่มีปะการังที่ยาวที่สุดในโลกจนได้รับการยกย่องเป็นมรดกของโลก ชื่อ " The Great Barrier Reef "


                     

 South Australia (SA) 

          รัฐเซาท์ออสเตรเลีย มีเมืองหลวงชื่อ อาดิเลด ( Adelaide ) ครั้งหนึ่งเมืองนี้ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองแห่งเทศกาล เนื้อที่ส่วนใหญ่จะแห้งแล้ง


 Tasmania (TAS) 

          รัฐทัสมาเนีย มีเมืองหลวงชื่อโฮบาร์ต ( Hobart ) เป็นรัฐที่เล็กที่สุด เป็นเกาะตั้งอยู่ห่างจากรัฐวิกตอเรียแผ่นดินใหญ่ประมาณ 240 กิโลเมตร มีอากาศหนาวที่สุด สภาพภูมิประเทศเป็นหุบเขาและที่ราบสูง ทิวทัศน์สวยงามมาก จนได้รับการขนานนามว่าเป็น สวิตเซอร์แลนด์แห่งออสเตรเลีย ที่นี่เป็นเมืองสงบ ค่าครองชีพและค่าเล่าเรียนถูก เป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยแทสเมเนีย ( University of Tasmania )


 Victoria (VIC) 

          รัฐวิคตอเรีย ได้รับการขนานนามว่า “ Garden State ” เนื่องจากมีสวนสาธารณะมากกว่ารัฐอื่น เมืองหลวงคือ “ เมลเบิร์น ” เป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 เป็นศูนย์กลางศิลปะ ที่ตั้งของหอศิลป์ ( National Gallery of Victoria ) ที่ตั้งของศูนย์แสดงคอนเสิร์ต ( Melberne Concert Hall ) ที่มีระบบเสียงดีที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง



 Western Australia (WA) 


          รัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย มีเมืองหลวงชื่อเพิร์ท (Perth) เป็นรัฐที่มีพื้นที่มากที่สุด อุดมสมบูรณ์ด้วยเหมืองแร่และแร่ทองคำ อาชีพสำคัญของประชากรคือ การทำประมงและทำเหมืองแร่ นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งผลิตเพชรได้มากเป็นอันดับ 3 ของโลก เพิร์ทเป็นเมืองสะอาด สวยงาม และเป็นเมืองใหญ่ที่อยู่ใกล้ประเทศไทยที่สุด ใช้เวลาในการเดินทางเพียง 6 ชั่วโมงครึ่ง มีเวลาแตกต่างจากประเทศไทยเพียง 1 ชั่วโมง


 Northern Territory (NT) 

          มลรัฐนอร์ทเทิร์นเทอริทอรี่ มีเมืองหลวงชื่อดาร์วิน (Darwin) เนื้อที่ส่วนใหญ่ของมณฑลแถบนี้จะแห้งแล้ง มีพื้นที่เกษตรกรรมเพียงร้อยละ 10 ภูมิอากาศไม่เหมาะกับการเพาะปลูก แต่เป็นแหล่งผลิตไวน์อันยอดเยี่ยม





 Australian Capital Territory (ACT) 

           มลรัฐออสเตรเลี่ยนแคปปิทอลเทอริทอรี่ เป็นเขตที่ตั้งเมืองหลวงของประเทศ คือ แคนเบอร์รา เป็นศูนย์กลางการปกครองลักษณะตัวเมืองทันสมัยเพราะมีการวางผังเ มืองอย่างดีเยี่ยม เป็นที่ตั้งขององค์กรระดับชาติและหน่วยงานสถานทูตต่าง ๆ รวมทั้งสถานทูตไทย  และดินแดนเล็กน้อยอื่นๆ โดยส่วนใหญ่แล้ว ดินแดนนั้นมีลักษณะเดียวกับรัฐ แต่รัฐสภากลางสามารถค้านกฎหมายใดก็ได้จากสภาของดินแดนในขณะที่ในระดับรัฐ กฎหมายสหพันธ์จะค้านกับกฎหมายรัฐได้เพียงในบางด้านตามมาตรา 51 ของรัฐธรรมนูญ อำนาจนิติบัญญัติอื่นๆนั้นเป็นของรัฐสภาของแต่ละรัฐ



ธงชาติออสเตรเลีย มีลักษณะเป็นธงสี่เหลี่ยมผืนผ้าพื้นสีน้ำเงิน ที่มุมธงบนด้านคันธงซ้ายมีรูปธงชาติสหราชอาณาจักร ใต้ธงชาติสหราชอาณาจักรนั้นเป็นรูปดาวเจ็ดแฉกสีขาวดวงหนึ่ง มีชื่อเรียกว่า ดาราสหพันธรัฐ ( The Commonwelth Star ) ถัดจากรูปดังกล่าวมาทางด้านปลายธงนั้น เป็นรูปดาวสีขาวเจ็ดแฉก 4 ดวง และดาวห้าแฉกอีก 1 ดวง  ( ดาวดวงใหญ่ของเครือรัฐหมายถึงการเป็นสหพันธ์ของรัฐและดินแดนในปกครองในซีกโลกใต้  ) ธงชาติของออสเตรเลียได้รับการเชิญขึ้นเสาเป็นครั้งแรกที่นครเมลเบิร์น เมื่อวันที่ 3 กันยายน พ.ศ.2444


ตราแผ่นดินออสเตรเลีย ได้รับพระราชทานจากกษัตริย์คิง จอร์จที่ 5 ในปีพ.ศ.2455   ประกอบด้วยรูปโล่งที่มีสัญลักษณ์ของรัฐทั้ง 6 ของออสเตรเลีย ซึ่งหมายถึงการรวมเป็นสหพันธรัฐอยู่ตรงกลาง  มีจิงโจ้และนกอีมูสัตว์พื้นเมืองออสเตรเลียยืนประคองโล่อยู่ข้างละตัว ประกอบด้วยช่อดอกโกลเดนวอทเทิ่ล ด้านล่างเป็นแถบชื่อประเทศออสเตรเลีย ด้านบนเหนือโล่ขึ้นไปเป็นดวงดาวเจ็ดแฉกสีทอง


สัตว์ประจำชาติของออสเตรเลีย คือ “ จิงโจ้และนกอีมู “ นอกจากนั้น " โคอาล่า " ก็ถือว่าเป็นสัตว์ที่เป็นสัญญลักษณ์ประจำชาติเช่นกัน


ดอกโกลเดนวอทเทิ่ล หรือ Acacia pycnantha Benth  เป็นดอกไม้ประจำชาติ


สีประจำชาติออสเตรเลียคือสีเขียวเข้มและสีเหลืองทอง ซึ่งเป็นสีของดอก Golden Wattle  ดอกไม้ประจำชาติออสเตรเลีย ออสเตรเลียประกาศใช้สีเขียวเข้มกับสีเหลืองทอง เป็นสีประจำชาติอย่างเป็นทางการเมื่อปีค.ศ.1984


ออสเตรเลียไม่มีศาสนาประจำชาติ มีคริสเตียน (64%) ในจำนวนนี้เป็นโรมันคาทอลิก (26%) และแองกลิกัน (19%)  และนับถือศาสนาอื่นๆ (5%) รวมถึงพุทธศาสนา ศาสนาอิสลาม ศาสนาฮินดู และศาสนาเชน และประชากร 4.5 ล้านคนถูกจัดอยู่ในกลุ่มไม่นับถือศาสนา ซึ่งรวมถึงแนวความเชื่อแบบมนุษยนิยม อเทวนิยม agnosticism ( ลัทธิไม่เชื่อศาสนา ) และ rationalism ( ลัทธิถือเหตุผล )อย่างไรก็ตาม มีประชากรเพียง 1.5 ล้านคน (7.5%) ที่เข้าโบสถ์เป็นประจำทุกสัปดาห์


วัฒนธรรมของออสเตรเลียมีลักษณะเป็นวัฒนธรรมตะวันตก โดยเฉพาะแบบอังกฤษหรือแองโกล-เคลติก แต่ก็ยังมีเอกลักษณ์เฉพาะซึ่งพัฒนามาจากสภาพแวดล้อมและชนพื้นเมือง ในระยะหลัง วัฒนธรรมของออสเตรเลียยังได้รับอิทธิพลจากวัฒนธรรมอเมริกัน



อ่านต่อ "  2. ย้อนประวัติศาสตร์ออสเตรเลีย " ครับ...
http://anutjack4.blogspot.com/2014/07/2.html







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น