วันจันทร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

3. สถานที่ท่องเที่ยวใน Sydney 1

 Sydney Opera House 

โรงอุปรากรซิดนีย์ หรือ ซิดนีย์โอเปร่าเฮาส์ เป็นหนึ่งในสิ่งก่อสร้างสมัยใหม่ที่รู้จักกันดีทั่วโลก ตั้งอยู่บนปลายแหลม มีทะเลล้อมทั้ง 3 ด้าน ออกแบบโดยสถาปนิกชาวเดนมาร์ก ยอร์น อุตซอน  โดยมีแนวคิดมาจากการปอกเปลือกส้มแมนดาริน ตั้งอยู่บริเวณปากอ่าวซิดนีย์ เป็นหนึ่งในอาคารที่โดดเด่นที่สุดในศตวรรษที่ 20 และมีชื่อเสียงมากที่สุดในการแสดงที่ศูนย์ศิลปะในโลก ได้รับลงทะเบียนเป็นมรดกโลกในปี 2007



   
 Sydney Harbour Bridge 




Sydney Harbour Bridge เป็นสะพานโค้งโครงสร้างเหล็กข้ามซิดนีย์ฮาร์เบอร์ เชื่อมถนนระหว่างศูนย์กลางธุรกิจซิดนีย์ (CBD) และ North Shore . สร้างเสร็จสมบูรณ์ในปี 1932 สะพานนี้มีชื่อเล่นว่า " Coathanger " เพราะการออกแบบที่โค้งเหมือนไม้แขวนเสื้อสร้างตามแบบสะพานในนิวยอร์คและยังเป็นสะพานที่มีช่วงที่กว้างที่สุดของโลกที่ 48.8เมตร จากมุมมองนี้จะมองเห็นสะพานท่าเรือและบริเวณใกล้เคียงโรงอุปรากรซิดนีย์เป็นภาพสัญลักษณ์ของซิดนีย์และออสเตรเลีย



 Circular Quay 


Circular Quay สร้างขึ้นรอบๆอ่าวซิดนีย์  อาจจะเรียกที่นี่ว่าเป็นจุดศูนย์กลางของเมืองในอดีต ผู้คนที่อพยพจากยุโรปรุ่นแรกๆในสมัยบุกเบิกเข้ามาตั้งรกรากที่นี่

Circular Quay เคยเป็นศูนย์กลางการขนส่งทางเรือของซิดนีย์มาเนิ่นนาน  แต่จากสภาพของบ้านเมืองและเศรษฐกิจที่แปรเปลี่ยน  ทำให้ปัจจุบันสถานที่นี้กลายเป็นศูนย์การคมนาคมและสันทนาการไปแทน  มีท่าเรือเฟอร์รี่  สถานีรถไฟ  ท่าเรือสำหรับผู้โดยสารระหว่างประเทศ  คละเคล้าไปกับ ภัตตาคาร  ร้านอาหาร  สวนสาธารณะ  พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัย และเป็นที่ตั้งของ Sydney Opera House ที่โด่งดัง

นอกจากจะเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวที่เดินขวักไขว่ถ่ายรูปไปเป็นที่ระลึก ยังมีคนซิดนีย์เองออกมาวิ่งออกกำลังกาย เดินเล่นพักผ่อน ตามทางเดิน ด้านหน้าจะมีนักแสดงและนักดนตรีข้างทางจับจองบริเวณนั้นเปิดการแสดงอยู่หลายกลุ่มอยู่เป็นประจำ  เช่นอะบอรีจินที่เป่าเครื่องดนตรีที่เรียกว่า Didgeridoo ซึ่งเป็นท่อยาวๆเหมือนเขาสัตว์ การแสดงกายกรรมต่าง ๆ และคนที่แต่งตัวเป็นรูปปั้นต่าง ๆ อยู่ด้วย

 Sydney Ferries 


ซิดนีย์เฟอร์รี่ให้บริการระบบขนส่งสาธารณะ การเดินทางเรือข้ามฟากเป็นวิธีเดินทางที่นิยมมากที่สุดของประชาชนที่อาศัยอยู่ติดกับอ่าวซิดนีย์มายาวนาน ไปยังย่านธุรกิจกลางเมือง โดยมีท่าเรือ Circular Quay เป็นจุดศูนย์กลาง ผู้โดยสารจะเพลิดเพลินไปกับความงามตามธรรมชาติของซิดนีย์ฮาร์เบอร์ และสถานที่ท่องเที่ยวที่งดงามต่าง ๆ เช่น Balmain , DoubleBay , Manly , Parramatta , Taronga Zoo , Darling Harbour , Cockatoo Island  เป็นต้น


 Royal Botanic Gardens 


สวนพฤกษศาสตร์แห่งนี้ เต็มไปด้วยต้นไม้หลากฤดูบนพื้นที่กว้างใหญ่  รอบๆสวนสวยมีถนนคอนกรีตขนาดย่อมล้อมรอบ สำหรับคนซิดนีย์ที่ต้องการมาพักผ่อนหรือแม้แต่ผู้รักการเดินเล่น หรือการวิ่งออกกำลังกายส่วนหนึ่งของสวนเป็นโซนที่จัดเป็นสวน ในแบบของจีน ญี่ปุ่นและสวนยุโรปดั้งเดิม รวมถึงสวนสมุนไพรที่มีปฏิมากรรม The Sundial ตรงกลางของสวนโซนล่าง  เป็นที่ตั้งของสระน้ำพุขนาดใหญ่ และยังเป็นที่อาศัยของเหล่านกนา ๆ พันธ์


 Mrs. Macquarie's Chair 



เก้าอี้นาง Macquarie ทำจากหินทรายตัดเป็นรูปร่างของม้านั่งที่ซิดนีย์ฮาร์เบอร์ ทำขึ้นในปี 1810 สำหรับภรรยาของผู้ว่าราชการ Lachlan Macquarie ผู้ว่าการรัฐนิวเซาธ์เวลส์ 1810-1821. ชาวบ้านเล่าว่าเธอเคยนั่งอยู่บนเก้าอี้หินและดูเรือจาก สหราชอาณาจักร แล่นเข้าจอดเทียบท่า บริเวณนี้เป็นที่รู้จักในการเยี่ยมชมพื้นที่และนั่งเพลิดเพลินกับทัศนียภาพอันงดงามของท่าเรือ



 The Rocks 

The Rocks เป็นแหล่งธุรกิจ และถนนที่ก่อสร้างจากหินทรายอันเก่าแก่ตั้งแต่ยุคต้นของการเริ่มของนครซิดนี่ย์ โดยเป็นถนนที่เป็นซอยตันอยู่ห่างจาก Circular Quay เพียง 5 นาที จากบริเวณริมอ่าวไม่กี่ก้าวก็จะพบชานระเบียงและกระท่อมหินทราย รวมถึงผับที่เก่าแก่ที่สุดของซิดนีย์  ประวัติ The Rocks เป็นสถานที่ ที่กองเรือกองแรกของอังกฤษพาผู้คนชุดแรกจำนวน 1,030 คนเข้ามาถึงซิดนีย์ เมื่อเดือนมกราคม ปี 1788 ในจำนวนนี้มีนักโทษชาย 500 คน นักโทษหญิง 200 คน และเด็กอีก13 คน พวกเขาได้ทำการบุกเบิก สร้างร้านค้า โรงพยาบาล บ้านเรือนและค่าย ทหารขึ้นมา จากนั้นได้มีการปรับปรุงสร้างบ้านแปลงเมืองมาเรื่อยๆตราบเท่าทุกวันนี้ และยังดึงดูดใจนักท่องเที่ยวและคนท้องถิ่นด้วยพิพิธภัณฑ์และหอศิลป์ ตลาดสุดสัปดาห์ที่มีชีวิตชีวา และโรงแรมที่มองเห็นทิวทัศน์สวยงามของอ่าว  โอเปร่าเฮาส์ และ ฮาเบอร์บริดท์

       

 Kings Cross 

ถนนเส้นนี้เป็นแหล่งรวมของสถานบันเทิงยามราตรีที่มีสีสรรยามค่ำคืนของนครซิดนี่ย์ที่มีชื่อเสียง หลากหลายไปด้วยผับ , บาร์ และการโชว์ระบำเปลื้องผ้า และหญิงขายบริการ ซึ่งรวมไปถึงแหล่งรวมสิ่งผิดกฏหมายอื่น ๆ เช่น ยาเสพติด และการพนัน  โดยในอดีตบริเวณนี้เป็นที่ตั้งโรงละคร , โรงภาพยนต์ และร้านอาหาร ภัตตาคาร แต่หลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 บริเวณนี้ก็เปลี่ยนแปลงรูปแบบของธุรกิจไปอย่างสิ้นเชิง













 Australian National Maritime Museum  

พิพิธพัณฑ์เรือรบออสเตรเลีย ตั้งอยู่แถว darling harbour ที่เที่ยวยอดฮิต มีเรือที่มีชื่อเสียงในอดีต และปลดประจำการ 4 ลำ  เรือ Tall ship James Craig  เรือจำลอง(ขนาดเท่าของจริง) , เรือ Endeavour ของกัปตัน Cook  , เรือรบ Destroyer Vampire และเรือดำน้ำ Onslow ( ทั้งสองลำปลดประจำการแล้ว )















 Woolloomooloo Wharf 


Woolloomooloo เป็นท่าเทียบเรือไม้ซ้อนที่ยาวที่สุดในโลก ในอ่าวซิดนีย์ สร้างเสร็จสมบูรณ์ในปี 1915 เดิมเป็นจุดขึ้นฝั่งสำหรับผู้อพยพที่เข้ามาใหม่ในประเทศออสเตรเลีย และจัดการการส่งออกขนสัตว์ และยังทำหน้าที่เป็นจุดการแสดงละครในช่วงสงครามโลก

รอบๆ Woolloomooloo Bay จะมีร้านอาหารมากมาย และที่สำคัญลืมไม่ได้คือร้านขาย Pie และ Hot dog ชื่อดัง ซึ่งเปิดมาตั้งแต่ ปี 1938 ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 "  Harry's Cafe de Wheels " เปิดบริการ 24ชั่วโมง ( หลังจากที่ทำงาน Part time แถว Rozelle เสร็จประมาณ 5ทุ่มกว่า ๆ ก็จะขับรถมาหยุดแวะทานที่นี่ประจำก่อนกลับที่พัก ที่น่าประหลาดใจคือหนูที่วิ่งบริเวณโขดหินที่ถมทำท่าเรือ มีขนาดตัวใหญ่มาก ๆ บางตัวใหญ่พอ ๆ กับแมวเลยทีเดียว เกิดมาก็พึ่งเห็นหนูยักษ์ที่นี่แหละครับ )















 Australian Museum 





พิพิธภัณฑ์ออสเตรเลียที่เก่าแก่ที่สุดของออสเตรเลีย ที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติในด้านของ ประวัติศาสตร์ธรรมชาติ และ มนุษยวิทยา . มีพื้นที่จัดแสดงสัตว์ที่มีกระดูกสันหลัง และ ไม่มีกระดูกสันหลัง สัตววิทยา รวมทั้ง แร่วิทยา , palaeontology  นอกเหนือจากการจัดนิทรรศการพิพิธภัณฑ์ยังเป็นแหล่งศึกษาและวิจัยของประเทศ



               

 Mardi gras Sydney 

      

มาร์ดิกราส์ซิดนี่ย์เป็นงานเทศกาลประจำปีของชาวเกย์ และเลสเบี้ยนจากจากทั่วประเทศออสเตรเลียและต่างประเทศเข้าร่วมกว่า 100,000 คน ที่บริเวณวิกตอเรียปาร์คซิดนีย์ จัดขึ้นทุกปีโดยเริ่มต้นในปี 1978 ซึ่งการชุมนุมครั้งแรกนี้ชาวเกย์ได้ถูกตำรวจจับกุมเป็นเหตุให้ชาวรักร่วมเพศของออสเตรเลียเกิดความไม่พอใจ และมีประเด็นการเรียกร้องสิทธิของพลเมือง จนกระทั่งตำรวจต้องปล่อยชาวรักร่วมเพศให้สามารถจัดงานได้ ต่อมาก็ได้จัดงานนี้ขึ้นทุก ๆ ปี โดยมีชาวเกย์และเลสเบี้ยนจากประเทศต่าง ๆ เข้าร่วมเป็นเทศกาลที่รู้จักกันในระดับโลก ซึ่งเทศกาลนี้มีความหลากหลาย เช่น ขบวนพาเหรดและการเต้นรำ , งานปาร์ตี้ , การแข่งขันเกมส์บนหาดบอนได รวมถึงอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดทางวิชาการของกลุ่มชาวรักร่วมเพศ รวมถึงเทศกาลภาพยนต์มาร์ดิกราส์ฟิล์มเฟสติวัล
  
มโหฬารที่สุดที่ผมเคยเห็นเลยครับ.....ลองทายสิครับว่าผมถ่ายคู่กับอะไร ?

 Sydney Tower 

ซิดนีย์ทาวเวอร์เป็นอาคารที่มีหอสังเกตการณ์ที่สูงที่สุดใน ซีกโลกใต้  มีความสูง 309 เมตร (1,014 ฟุต) เหนือย่านธุรกิจกลาง (CBD) เป็นจุดชมวิว 360 องศา ของนครซิดนีย์ รวมถึงมีบาร์ และร้านอาหารหมุนรอบ Tower ให้บริการด้วย

              

 Queen Victoria Building (QVB) 

          QVB เป็นอาคารในศตวรรษที่ 19 ออกแบบโดยสถาปนิก George McRae สร้างขึ้นระหว่าง 1893 และ 1898 กว้าง 30 เมตร  และยาว 190 เมตร   มีเนื้อที่ครอบคลุมตลอดทั้งบล๊อคของถนน York ถนน Market ถนน Druitt และถนน George ที่แยกด้านข้างตึกมีรูปปั้นของสมเด็จพระราชินีวิกตอเรียที่ 2 เป็นสัญลักษณ์ ตัวอาคารมี 3 ชั้น บรรจงตกแต่งด้วยหน้าต่างกระจกสี , เหล็กดัด และกระเบื้องปูพื้นมีลวดลายและรูปปั้นต่าง ๆ ขนาดใหญ่ ด้านบนมีช่องเปิดขนาดใหญ่ที่ช่วยให้แสงธรรมชาติจากเพดานส่องให้เห็นชั้นล่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งภายใต้โดมกระจกกลางขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 20 เมตร ภายในตึกยังคงอนุรักษ์รูปแบบดั้งเดิม รวมถึงลิฟต์ และบันไดที่ยังคงความเป็นเอกลักษณ์ในสมัยศตวรรษที่ 19




















   ภายในอาคาร  ประกอบด้วยร้านค้าแฟชั่นที่มีชื่อเสียงต่าง ๆ กว่า 200 ร้านค้า เช่น Myers, Westfield และ David Jones ตลอดแนวยาวของตึกมี The Great Australian Clock จะมีหุ่นเคลื่อนไหวตามกลไกแสดงเป็นตัวแทนของทางเดินที่ไม่มีที่สิ้นสุดของเวลา และยังจัดแสดงหุ่นขี้ผึ้งสมเด็จพระราชินีวิกตอเรียที่ 2 ฉลองพระองค์เครื่องราชกกุธภัณฑ์ฉัตรมงคล , มงกุฏเพชร และคฑา โดยจะหมุนรอบตัวให้ได้ชมอย่างใกล้ชิด

 

 Martin Place 

Martin Place เป็นช่วงระหว่างจอร์จ สตีท และถนนพิตต์สตีท เปิดเป็นทางการปี 1892 และได้รับการตั้งชื่อเพื่อเป็นเกียรติแก่ เซอร์เจมส์มาร์ติน  หัวหน้าผู้พิพากษา ศาลฎีกาของนิวเซาธ์เวลส์ มาร์ตินเพลสล้อมรอบด้วยอาคารเก่าแก่จำนวนมาก และอนุสาวรีย์สงครามโลกครั้งที่หนึ่ง ANZAC มีน้ำตกที่สวยงาม และสถานที่แสดงความบันเทิงต่าง ๆ และเก้าอี้นั่งเล่นพักผ่อนหย่อนใจกลางเมือง














 Anzac War Memorial 

ANZAC เป็นอนุสรณ์สถานสงคราม สร้างขึ้นเพื่อเป็นที่ระลึกของกองกำลังทหารออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ( ANZAC ) ในสงครามโลกครั้งที่ 1 โดยสมรภูมิยกพลขึ้นบกของกองกำลังร่วม บนคาบสมุทรแกลลิโปลี ประเทศตุรกี ในปี 1915 อนุสรณ์สถานสร้างเสร็จสมบูรณ์ในปี 1934  ออกแบบมาโดย ซีบรูซ และประติมากรรมด้านนอกโดย เรย์เนอร์ฮอฟฟ์

            





อ่านต่อ " 4. สถานที่ท่องเที่ยวใน Sydney 2 " ครับ...
http://anutjack4.blogspot.com/2014/07/4-sydney-2.html





















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น